Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Choáng với số tiền 2,5 tỷ USD cho một tựa game của Microsoft | GameSao

Tags

Vào 04 tuần Chín năm 2014, khi Microsoft mua lại Mojang, công ty làm ra trò chơi đang được mến mộ Minecraft, với một cái giá thật rồ dại 2,5 tỷ đô la Mỹ, không ai biết thỏa thuận đó để khiến gì.

Trò chơi này trở nên thật kỳ cục khi đứng cạnh Microsoft, công ti vốn kiếm tiền cốt yếu trong khoảng hệ quản lý Windows và các phần mềm cung cấp công tác. Vì vậy, hàng triệu giáo đồ của trò chơi Minecraft sốt ruột rằng trò chơi này sẽ bị hủy hoại dưới bàn tay của công ty mẹ, hoặc Microsoft sẽ hạn chế nhạo trò chơi này trong phạm vi máy Xbox và nền móng Windows.

Nhưng nhì năm sau, Minecraft lại trở thành ngày một phổ biến hơn và cung cấp phổ biến hơn bao giờ hết. Công ty Mojang cho biết, kể trong khoảng đầu năm nay, mỗi ngày có khoảng 53.000 bản Minecraft đã được bán. Hơn 100 triệu phiên bản đã được bán qua PC, iPhone, Android, Xbox, Sony PlayStation và Nintendo Wii U trong suốt thời điểm tồn tại của trò chơi đã 5 năm tuổi này.

Không những thế, những phác thảo trước tiên cho tham vọng lớn hơn của Microsoft khi thâu tóm trò chơi này mở màn xuất hiện rõ nét.

Vào tuần trước, khi mà hơn 10.000 fan trung thành của Minecraft phấn khởi với việc dồn vào một chỗ tại hội nghị Minecon ở Anaheim, Matt Booty, quan chức cao cấp của Microsoft gánh vác giám sát Minecraft, chia sớt nguyên do vì sao Microsoft tin rằng trò chơi này là một quân bài quan trọng để hãng duy trì vị thế của mình khi nhân loại đang dịch chuyển sang điện thoại thông minh cũng như bất kỳ nền móng mới nào xuất hiện tiếp theo.

Hội nghị Minecon 2016 ở Anaheim.

Theo Booty nói với Business Insider, yếu tố dân chúng thường lầm lẫn là Microsoft sẽ thâu tóm Mojang để đẩy mạnh cho Xbox, hoặc Windows, hoặc bộ phận buôn bán nào đó của hãng này.

Thay vào đó, Mojang giống như các hãng đồ chơi, Mattel (xây cất năm 1945) và Lego (thiết kế năm 1949) khi đã giúp cả con nít và người lớn bộc lộ sức thông minh của chính mình trong gần một thế kỷ nay. Những gì Microsoft đang khiến cho là đặt nền móng để biến Minecraft thành một nhãn hiệu trong quả đât hậu iPhone, thậm chí sẽ tồn tại trong 100 năm nữa.

Không có nguyên do gì Minecraft không thể biến thành một trong những nhãn hiệu đó.” Booty cho nhân thức. “Các quyết định đang được đưa ra sẽ duy trì ảnh hưởng của mình trong khoảng 5 tới 10 năm nữa.”

Người quản gia của tương lai

Khi Booty, cựu CEO của hãng Midway Games và cũng là quan chức của Xbox, đảm trách địa điểm đứng đầu tại phòng ban Minecraft của Microsoft – anh đã đề cập đến địa điểm này như vai trò của “một quản gia” – khi nó đồng hành sự ủy nhiệm của CEO Microsoft Satya Nadella và người đứng đầu Xbox Phil Spencer: hãy đi và tò mò càng phổ quát trong khoảng Mojang càng tốt.

Chúng tôi có thể sẽ có được rộng rãi thứ hơn nữa khi học hỏi từ Mojang, chứ chẳng hề ngược lại.” Booty cho nhân thức. Quả tình, nhịn nhường như việc sinh ra trên hàng loạt các nền tảng không giống nhau như PC, Mac, iPhone, Android, trang bị thực tiễn ảo, ... của Minecraft đã truyền cảm hứng cho Microsoft. Người lớn tưởng về phần mềm này đã có những động thái để đảm bảo rằng các phục vụ như Microsoft Office 365 chạy tốt trên iPhone và Android.

Nhìn xa hơn vào tương lai, nhường nhịn như Microsoft đang đặt cược lớn tham gia ý kiến nghĩ rằng chuột và bàn phím sẽ trở nên lạc hậu và điện toán sẽ bước tham gia kỷ nguyên mới, nơi bạn điều khiển mọi thứ bằng sự liên hiệp giữa âm thanh và cử chỉ của bàn tay.

Dường như đó, Minecraft với cách thức nhân tố khiển đơn giản và dễ học để xây đắp nên các kiến tạo ba chiều, sẽ là cầu nối thích hợp độc nhất đến mai sau đó. Chả hạn điển hình của nó là hình ảnh game thủ chấp hành các thao tác của Minecraft ưng chuẩn chiếc kính 3 chiều Hololens của Microsoft.

Trong tương lai không xa, Minecraft có thể là người tiên phong cho thế hệ tiếp theo của Microsoft Office và các khí cụ gần giống như nó, để giúp đại chúng chấm dứt mọi thứ trong thế giới thực tiễn ảo, thực tiễn tăng cường theo đẳng cấp Hololens và còn hơn thế nữa. Giao diện có thể thay đổi, nhưng cách mọi thứ hoạt động vẫn là một hằng số ít thay đổi.

chậm tiến độ sẽ là vấn đề tốt không chỉ cho Minecraft mà còn cả cho Microsoft. Và nó càng cần thiết hơn trong kỷ nghuyên trái đất kĩ nghệ thay đổi chóng mặt như bây chừ. Thiết bị tới và đi liên tục, nhưng Minecraft là một item có kỹ năng vượt lên được những sự thay đổi về nền tảng đó.

Một trò chơi sẽ tồn tại đến 100 năm

Microsoft và Minecraft cũng san sẻ với nhau một chỉ tiêu rất quan trọng khác: giúp quần chúng “khiến được phổ thông hơn.”

Tôi nghĩ là với trị giá cốt lõi của bản thân mình, Minecraft phù hợp với góc nhìn đó.” Booty cho nhân thức. Anh nhấn mạnh thêm, cũng như với Microsoft PowerPoint là một dụng cụ cơ bản để phát triển các bài trình bày, Minecraft là một “nền tảng cho sự đổi mới” nhằm khuyến khích sự sáng tạo của mỗi người chơi.

Ngay trong khoảng version trước tiên của trò chơi này, người chơi đã sử dụng những nguyên liệu dễ chơi nhiều người biết đến của Minecraft để xây nên những kiến trúc và kết cấu tinh vi hơn bao giờ hết, hay sao chép lại những tòa nhà nổi tiếng như trong thế giới thực và thậm chí cả những món đồ đáng quá bất ngờ như một chiếc máy điện tử cầm tay Nintendo Game Boy.

Hình ảnh một ổ cứng máy tính đang hoạt động, nhưng được minh họa bằng các hình khối của Minecraft.

Và tổ chức kinh doanh vẫn chắc chắn duy trì các “mod”: những sửa đổi chuẩn y người chơi tùy biến trò chơi với mọi thứ, trong khoảng cải tiến đồ họa, cho tới những chiếc xe đua, và cả những hình đồ họa mô phỏng những con bò đang được nuôi như trong nhân loại thực .

Mojang cung ứng các khí cụ sáng tạo nền móng, cách thức gameplay cơ bản, và cách chơi online để hồ hết có thể kết nối với nhau. Nhưng cũng như Lego, những gì công chúng khiến các dụng cụ này là tùy thuộc vào họ. Theo CEO của Mojang, ông Jonas Mårtensson, chính sự linh hoạt đó sẽ giúp Minecraft đứng vững được với thời gian.

Microsoft cũng đang dùng những điều động viên sự thông minh nói trên để đặt cược cho cuộc đầu cơ dài hạn của bản thân: cả một thế hệ lớn lên với Minecraft sẽ xem nó như một cách thức tiêu chuẩn để họ miêu tả ý tưởng và định nghĩa của mình trong thế giới ba chiều, cũng gần giống với cách thức Microsoft Word trở thành tiêu chuẩn cho việc viết các hồ sơ và lên tiếng hiện giờ.

Rất nhiều đứa trẻ đang lớn lên, và Minecraft là phương pháp mà những đứa trẻ đó dùng để diễn đạt trái đất như thế nào với chúng.” Booty cho biết. Chúng ta cũng đã thấy một vài thứ có thể sử dụng trong các ngành nghề khác, không hề trò chơi. Ví dụ như Minecraft đang là môi trường xuất sắc để thí điểm các trí tuệ nhân tạo.

Kiến tạo nên nhãn hàng

Trước nhất Minecraft là một video game. Nhưng cũng giống như Lego và Mattel trước đây, Mojang đã biến Minecraft thành một thương hiệu thông thường duyệt nhiều dụng cụ truyền thông không giống nhau. Trên thực tại, bản thân Lego và Mattel cũng đang làm các đồ chơi Minecraft, Target và các chuỗi hệ thống siêu thị khác bán áo quần có in hình Minecraft, hãng Warner Bros đang đóng hộp một bộ phim về Minecraft để tạo ra tham gia năm 2018.

Bộ đồ chơi Lego với các hình ảnh của Minecraft.

Tất nhiên, Booty cho nhân thức, bất chấp danh tiếng của Minecraft đối với một trò chơi trẻ thơ, việc duy trì thương hiệu đó có thể phức hợp hơn một chút. Hiện tại, các nghiên cứu của Mojang cho thấy độ tuổi trung bình game thủ Minecraft lại là trong khoảng 28 đến 30 tuổi. Hơn nữa, Mårtensson cho biết, tỷ trọng người chơi có khuynh hướng 55% nam và 45% nữ, tốt hơn đa dạng so với đa phần các đoạn ghi hình game khác, và đó là yếu tố khiến cho họ “thực sự tự hào.”

Cũng chính vì thế, cả Mojang và Microsoft đều phải tiếp cận một cách thận trọng về phương pháp định vị Minecraft, nhằm duy trì sự yêu thích của game thủ một phương pháp ổn định và tốt đẹp, kể cả khi họ lớn lên. Nó chẳng thể được định vị như “trò chơi cho các cậu bé nhỏ” hay “một trò chơi cho các cô nhỏ.” Ví như nhì tổ chức kinh doanh cho rằng Minecraft là một trò chơi cho trẻ con, họ sẽ xa lánh những người chơi lớn tuổi. Còn nếu như họ nói rằng đó là trò chơi của người lớn, những đứa nhỏ nhắn sẽ không vồ cập nữa.

Cho tới nay, những đứa trẻ vẫn là những người ngưỡng mộ có tiếng nói trọng lượng nhất, và Mojang đặc biệt tự hào về thực tiễn rằng đó là trò chơi mà bác mẹ và những đứa con có thể chơi cùng nhau. Hơn nữa, những đứa trẻ ưa thích Minecraft rất có thể vẫn sẽ thương mến trò chơi này khi lớn lên. Nhưng họ vẫn cần duy trì tình cảm đó của game thủ. Ông Booty nghĩ rằng, chỉ cần Mojang trở thành xa lánh người chơi hoặc cha mẹ của game thủ, họ sẽ phản bội lại vai trò "người quản gia" của mình với trò chơi này.

Bởi vậy, trước mắt Mojang sẽ loại bỏ mạnh tay việc giới thiệu rộng rải trong trò chơi. Còn trong góc nhìn dài hạn hơn, điều này cũng có nghĩa Microsoft sẽ từ bỏ các ký hợp đồng bán hàng thú vị nếu nó không phù hợp với tiêu chuẩn của họ. Bạn chẳng thể bán một item kém chất lượng khi bạn muốn xây dựng một nhãn hàng hoàn hảo.

Thống nhất trên mọi nền móng

CEO của Mojang, ông Mårtensson cho nhân thức, tiêu chí lớn tiếp theo là “đầy đủ người chơi trên phần nhiều các nền móng có thể chơi với nhau.”

Hiện tại, người chơi Minecraft trên iPhone, Android, Samsung Gear VR và Windows 10 đã có thể chơi cùng với nhau trên mạng nội bộ không dây, mà không cần phải cấu hình thêm. Một phục vụ thuê bao trả phí, được gọi là “Minecraft Realms” được đưa ra nhằm giúp những người chơi tạo lập một quả đât online để họ có thể chơi chung cùng với nhau dù cách thức xa nhau đến hàng dặm.

Addon "Alien Invasion" trên phiên bản Minecraft: Pocket Edition.

Một bước tiến lớn khác để hướng tới mục tiêu này là đưa gần như các version chính của Minecraft trên PC, điện thoại và máy cầm tay, đến gần nhau hơn về tác dụng. Một phiên bản cập nhật mới cho các phiên bản trên iPhone, Android và Windows 10 sẽ hiện ra trong 04 tuần 10 nhằm bổ sung những cung cấp cơ bản cho các mod, cộng với các công dụng khác trong khoảng version trên PC.

Vậy điều này có tức là đến một ngày nào đó, sẽ chỉ còn duy nhất một version Minecraft chủ chốt, không còn các điểm khác biệt và thống nhất trên hầu hết các trang bị, để game thủ có thể chơi cùng với nhau? “Có thể như thế.” Ông Mårtensson cho nhân thức. Mặc dầu Booty đã từng nói đùa về những dị đồng về “lịch trình và thời điểm biểu” sau thương vụ tậu lại, cả nhị công ti đều đang sánh bước bên nhau.

Cả nhì đều không có ý tưởnrg để giảm bớt những gì đang khiến cho Minecraft trở nên hoàn hảo như ngày hôm nay, và mọi dự kiến đều nhằm duy trì sự thú vị của nó cho gần như người chơi, trên mọi vũ trang, mặc dầu họ thích chơi nó theo cách thức như thế nào.

Bạn sẽ không cần phải lúng túng thêm nữa.” Mårtensson cho biết trong thông điệp ông gửi tới những người chơi Minecraft. Khi Microsoft dự trù trước tương lai cho mảng buôn bán của riêng mình qua trò chơi này, nó đồng thời cũng đem lại chờ đợi cho những người chơi của bản thân.


Đọc thêm: tintuc24h


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon