Lâm Tắc Từ là một vị quan và vị tướng nhà Thanh. Ông từng nói: “Hải nạp bách xuyên, hữu dung nãi đại; bích lập thiên nhận, vô dục tắc cương”, ý nói rằng hồ vì có thể dung nạp trăm nghìn con sông mà trở nên rộng lớn, vách núi nghìn trượng lừng lững vì không mang dục vọng mới có thể giữ bản thân cương trực. Đây cũng là nói tới trí huệ của lòng bao dung.
Sở dĩ hồ rộng mênh mông không bờ không bến, không có giới hạn là bởi vì nó không cự tuyệt bất cứ một giọt nước nào. Núi sở dĩ có thể đứng cao sừng sững vạn trượng là bởi vì nó không cự tuyệt bất luận một hòn đá bé nhỏ nào.
Lẽ trời cũng là lẽ của con người, chính bởi vì có thể bao dung mới có thể chiến thắng được biển rộng, núi cao, cũng cải thiện được mối quan hệ giữa loài người và con người, thắng lợi được tương lai hoành tráng lưu mãi ngàn đời của các bậc anh hùng, anh tài lâu nay.
Bao bọc dung là một loại khí phách, cũng là một loại trí huệ. Cổ lỗ ngữ có câu: “Cái trán của Tướng quân rộng đến mức có thể phi ngựa, bụng của Tể Tướng rộng tới mức có thể chèo thuyền”. Ý nói, một người có tấm lòng quảng đại, bao la bao lăm thì tương lai sẽ to lớn bấy nhiêu.
Trong lịch sử China, có tất cả bậc thiên tài, tướng tài vì bao dong mà làm cho thành được việc lớn. Bào Thúc Nha biết rõ và quý trọng thiên tài, không so đo tính toán hiềm khích cũ mà bao dung tiến cử Quản Trọng. Lận Tương Như hiểu được tầm quan trọng của sự hợp tác, nên ba lần bảy lượt lánh né và bao dong cho sự khiêu khích ngang nhiên của Liêm Pha. Gia Cát Lượng khéo dùng sách lược thuyết phục mà “bảy lần bắt, bảy lần tha” Mạnh Hoạch – người cố định không phục ông. Lý Thế Dân bao dung hết thảy những khuyên ngăn cương trực của Ngụy Trưng… Chính bao dung đã thắng lợi cho sự huy hoàng của họ, càng xúc tiến sự tạo ra của lịch sử loài người.
Bao bọc dung là một loại tu dưỡng và cũng là một loại cảnh giới. Nhà văn Lâm Thanh Huyền của Đài Loan từng kể một câu chuyện về lòng bao dung của người xưa như sau:
Thời xưa, có một vị hòa thượng tu hành ở một ngôi chùa nằm trên ngọn núi. Một đêm, ông đi bách bộ trong rừng. Dưới ánh trăng, ông đột nhiên ngộ ra một điều gì đó nên trong lòng rất vui sướng. Ông liền hân hoan trở về chùa. Nhưng vừa về đến chùa thì ông phát hiện một tên trộm tới chùa trộm đồ.
Tên trộm sau một hồi tìm kiếm, đã không tậu được vật gì để lấy cả. Anh ta vừa quay trở ra thì gặp gỡ vị hòa thượng. Vốn dĩ, vị hòa thượng đã đứng yên lặng chờ ở ngoài cửa được một lúc mà không vào vì ông sợ làm kinh động tới tên trộm kia. Ông đã sớm nhân thức rằng tên trộm kia sẽ chẳng thể mua được thứ gì để mà lấy đi, bởi vậy ông đã cởi sẵn chiếc áo khoác và cầm trên tay.
Tên trộm vừa ra cửa thì ngạc nhiên nhận ra vị hòa thượng, hòa thượng nói: “Ngươi đã phải đi trong khoảng xa tới đây thăm ta, dù sao thì cũng không thể để ngươi tay không mà ra về được. Đêm đang lạnh, ngươi hãy mặc chiếc áo này vào mà đi!”
Nói xong xuôi, hòa thượng liền khoác chiếc áo của bản thân cho tên trộm. Tên trộm bất giác không biết khiến cho sao liền cúi đầu đi vội.
Thiền sư trông thấy bóng dáng của tên trộm đi dưới trăng rồi mất tích vào trong rừng, không khỏi cảm khái mà thốt lên rằng: “Thật đáng thương! Chỉ mong ta có thể tặng cho hắn một vầng trăng sáng!” Hòa thượng nhìn tên trộm đi chết thật liền vào trong phòng, để trần như vậy mà tọa thiền.
Ngày hôm sau, vị hòa thượng thấy chiếc áo khoác của mình được để ở ngoài cửa một cách ngay ngắn, chỉnh tề, trong lòng không khỏi ngậm ngùi xúc động. Ông mừng thầm tự nói: “Cuối cùng thì ta cũng đã tặng được cho hắn một vầng trăng sáng”.
Một thi sĩ nhiều người biết đến từng nói: “Một con người khổng lồ có nhì trái tim: Một trái tim chảy máu và một trái tim bao dung”. Khổng Tử cũng nói: “Độ lượng thì được lòng mọi người”. Trong kinh Phật cũng nói: “Chỉ một ý niệm cũng khiến cho cảnh ngộ đổi mới”. Vì thế, chỉ một câu nói, một hành động gầy hay chỉ một niềm vui thôi đã đủ để khiến cho người xấu quay đầu hướng thiện.
Tục ngữ nói: “Vàng không thuần khiết, người không ai hoàn mỹ”. Khi đối mặt với sai lạc của người khác, nếu như như phấp phỏng để ở trong lòng và đòi đáp trả thì sẽ chỉ khiến cho tâm linh của phiên bản thân thêm nặng, thêm trầm trọng mà thôi.
Thay vì để cho thù hận gặm nhấm linh tính, nhẫn nhịn khổ cực chi bằng bao dung hết thảy, không phải sẽ được thản nhiên và tự vì sao?
Tuy nhiên, bao dong ko phải là bao che cho sai lạc của người khác, chẳng phải là dung túng để người khác phạm sai lạc mà là để tạo cơ hội tốt cho người khác sửa sai. Có những lúc, bao dung mang lại kết quả tốt đẹp hơn gấp ngàn lần sự trừng trị. Đây cũng là lời nhắn nhủ răn và phương pháp giáo dục của bậc thánh hiền xưa.
Nhà văn Victor Hugo của Pháp từng nói: “Trên quả đât thứ bao la nhất là đại dương, nhưng thứ bát ngát hơn đại dương lại là bầu trời. Mà thứ mênh mang hơn cả bầu trời lại chính là lòng người.”
Hồ rộng nguyện ý dung nạp những giọt nước thanh khiết nhất, và cũng nguyện ý dung nạp những giọt nước nhơ bẩn nhất. Vì vậy mà nó mới trở thành bát ngát, không bờ không bến. Trăng sáng có thể chiếu rọi cho những nơi núi sông mù mịt, cũng có thể chiếu rọi lên khắp mặt đất, không chê một khách hàng nào. Làm người, vừa phải bao dong được những thứ tốt và không tốt, còn phải bao dong chính mình, bao dong người khác và bao dong vạn vật trên nhân loại thì mới thành công được một cuộc đời mỹ mãn.
Theo Secretchina
Mai Trà biên dịch
Xem thêm:
Home
Cong-Dong
Đại dương dung nạp trăm sông mà trở thành bát ngát. Khiến cho người, hãy học bí quyết bao dung!
Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016
Đại dương dung nạp trăm sông mà trở thành bát ngát. Khiến cho người, hãy học bí quyết bao dung!
Xem thêm bài viết
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)

Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon