Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Tại sao âm nhạc cổ kính Trung Hoa tương hợp với trời, tương hòa với đất và tương thông với loài người?

Có thể nói rằng, sự sinh ra của âm nhạc đối với con người cho tới nay vẫn là một nhân tố bí hiểm. Tựa biển như, vào lúc loài người xuất hiện thì âm nhạc cũng liền theo đó mà được xuất hiện. Chung cục âm nhạc xây dựng thương hiệu có mục đích gì? Người tân tiến chúng ta hiện tại dường như thường hề nhân thức. Mặc dù chúng ta không biết nhưng người cổ truyền thì lại nhân thức rất rõ ràng. Trong cuốn sách cũ rích: ” Lễ kí. Nhạc kí” viết rằng: “Nhạc giả, thiên đích chi hòa dã” (Tạm dịch: Âm nhạc là sự hòa hợp của trời đất). Mỗi vị Hoàng đếtrong các triều đại của lịch sử Trung Hoa lên nắm quyền thì yếu tố đầu tiên họ khiến cho là chính lại lễ nhạc. Khác lạ là Tuyến đường Thái Tông, là vị Hoàng đế thứ 2 của triều đại nhà Đường là người cực kỳ để tâm tới việc này. Tại sao các vị Hoàng Đế này lại coi trọng lễ nhạc như vậy? Căn do rất dễ chơi, chính là âm nhạc ở trên có thể tương hợp với trời, ở dưới có thể tương hòa với đất, mà ở giữa thì lại tương thông với nhân loại. Tương phù hợp với trời Đường Huyền Tông (Ảnh: Sưu tầm)Tuyến đường Huyền Tông (Ảnh: Sưu tầm) Toàn bộ thứ của quả đât trên thế giới này đều là được một đấng siêu nhiên nào đó hướng dẫn mà đến. Có những thứ thậm chí là do Thần trực tiếp truyền cấp cho nhân loại và âm nhạc là một trong số những thứ đó. Con đường Huyền Tông mơ thấy “Tử Vân Khúc” là một chả hạn thực tiễn nhất. Con đường Huyền Tông trong một lần tọa triều, ông dùng tay vỗ tham gia bụng mình theo nhịp l ên xuống. Sau khi bãi triều, Thái giám Cao Lực Sĩ tiến đến hỏi Huyền Tông: “Vừa rồi, Bệ Hạ sử dụng tay vỗ tham gia bụng chính mình phổ thông lần tương tự là vì Thánh thể không được thoải mái sao?” Huyền Tông nói: “Chẳng hề, đêm qua ta nằm mê đến cung trăng, các vị ngọc nữ đã diễn tấu cho ta nghe bạn dạng nhạc trên Thiên Thượng, âm thanh du dương, thánh thót, chưa từng nghe thấy ở thiên hạ. Tiếng nhạc trên cõi tiên đã làm cho cho ta chìm đắm tham gia trong những nhạc điệu du dương đó. Về sau, các vị tiên nữ lại diễn tấu một bản thanh nhạc để tiễn biệt ta. Bản tiên khúc này lại khổ đau, thanh lệ, phảng phất bi thiết khiến cho xúc chạnh lòng người. Sau khi tỉnh giấc mộng, ta vẫn cảm nhận được tiếng nhạc ở xa bạt ngàn đó như đang vang vọng ở bên tai bản thân mình. Ta nhanh nhảu cầm sáo ngọc lên tập thổi để ghi nhớ lại bạn dạng nhạc đó. Vừa rồi lúc tọa triều, ta sợ chính mình quên tiết tấu bạn dạng nhạc nên mới cố nhớ lại, nhiều lúc lại vỗ tay vào bụng là để nhớ lại giai điệu của nó, chứ không hề là thân thể không khỏe.” Cao Lực Sĩ liền bái lạy và chúc mừng Hoàng đế, nói: “Đây quả là chuyện ngàn năm không dễ dàng chạm mặt. Thỉnh xin Bệ Hạ có thể thổi cho lão nô nghe một lần bản nhạc đó được không?” Con đường Huyền Tông liền thổi một lượt, âm thanh của bạn dạng nhạc phát ra bóng gió, như có như thường, quả nhiên là dị kì. Cao Lực Sĩ nghe xong xuôi lại một lần nữa bái lạy chúc mừng Hoàng đế. Ông ta cũng xin Hoàng đế đặt tên cho tiên khúc này. Tuyến đường Huyền Tông cười nói: “Vậy thì tạm gọi là “Tử Vân Hồi” đi!”. Về sau, quan Thái Thường Tự Khanh, đảm trách lễ nhạc đã đem tiên khúc này xếp vào các ca khúc lớn của âm nhạc nhà Trục đường. Bây giờ, vẫn còn tảng đá khắc ở Thái Thường phủ làm chứng cớ cho việc này. Từ chuyện này có thể thấy, nhường nhịn như âm nhạc của nhân loại là tương thông với Thần. Tương hòa với đất Nghệ sĩ gảy đàn tỳ bà (Ảnh: NTDTV)Nghệ sĩ gảy bè cánh tỳ bà (Ảnh: NTDTV) Hoàng Phủ Trực là vị tướng, lại am hiểu âm nhạc. Ông chỉ cần gõ nhẹ tham gia đồ gốm sứ là có thể đoán ra được đồ gốm sứ đó là được đốt tham gia bốn tuần  nào, năm nào. Ông khác biệt thích bằng hữu tỳ bà. Vào năm Nguyên hòa, Tuyến đường Hiến Tông, Hoàng Phủ Trực có soạn một phiên bản nhạc. Lúc ông hóng mát, đã chơi bản nhạc này bên bờ ao. Bản nhạc vốn là dùng Hoàng Thông thường dương luật, nhưng khi ông chơi thì tiếng bầy đàn lại chuyển thành Nhuy Tân dương luật. Ông chỉnh dây cung và chơi lại đa dạng lần thì nhận thấy tiếng nhạc vẫn là Nhuy Tân. Hoàng Phủ Trực cực kì khó nắm bắt, trong lòng thầm nghĩ: “Chỉ e đây là điềm báo chẳng lành.” (Chú thích: Hoàng Tầm thường dương luật và Nhụy Tân dương luật là 2 trong 12 luật của âm nhạc Trung Hoa cổ đại). 12 luật trong âm nhạc Trung Hoa cổ xưa (Ảnh: Sưu tầm)12 luật trong âm nhạc Trung Hoa cổ kính (Ảnh: Sưu tầm) Phương pháp một ngày sau, Hoàng Phủ Trực lại ở kế bên bờ ao chơi phiên bản nhạc ấy, ông phát xuất hiện âm thanh vẫn giống y như ngày hôm trước. Ông thử ra chỗ khác chơi bè đảng thì nhận thấy âm thanh lại đi về nguyên ban đầu, là Hoàng Tầm thường dương luật. Hoàng Phủ Trực vội nhân tố chuyển bản nhạc sang Nhuy Tân dương luật. Sau đó, vào buổi đêm hôm ấy, ông lại ra bờ ao liên tiếp chơi thử. Bỗng nhiên, ông cảm thấy nước ở sát cạnh bờ ao gợn lên, có một thứ gì đó làm cho nước gợn lên giống như cá dancing nội địa. Cho tới khi ông buông dây bạn hữu thì không còn có âm thanh ấy nữa. Hoàng Phủ Trực đã vận động rộng rãi người gạn nước trong khoảng cái ao đó ra ngoài. Sau khi nước trong ao đã cạn, sau mấy ngày tìm kiếm thì phát hiện dưới lớp bùn sâu một trượng ở cạnh chỗ ông ngồi chơi bè lũ có một miếng sắt. Miếng sắt này vốn là một cái “Khánh”, đây là một bộ phận của nhạc cụ cũ rích tên “Phương Hưởng”. (Chú thích: “Phương Hưởng” là một bộ thanh kim khí định âm cổ kính. Nhạc cụ này bao gồm 16 thanh hình chữ nhật bằng sắt, định âm, nằm trong một cái sườn và được xếp thành nhị dãy. Những thanh này được gõ bằng một cái dìu tí hon để phát ra giai điệu âm thanh. Các thanh có chiều dài và rộng bằng nhau nhưng độ dầy thì tăng dần. Những thanh mỏng hơn phát ra giọng trầm hơn, còn những thanh dầy thì phát ra nốt cao hơn. Tham gia thời xưa, Phương hưởng là nhạc cụ thông thường trong nhạc cung đình TQuốc). Trong khoảng sự việc này có thể thấy, khi một bản nhạc ở tham gia một tần sốnào đó  thì có thể cảm ứng và cộng hưởng với tần sốtương ứng của một vật nào đó phát ra. Đây chẳng hề là một việc vô cùng kỳ diệu sao? Tương thông với loài người Tùy Dạng Đế (Ảnh: Sưu tầm) Tùy Dạng Đế (Ảnh: Sưu tầm) Tùy Dạng Đế là vị vua thứ hai của nhà Tùy. Ông khác biệt thích đi tuần du bên ngoài đế đô Lạc Dương. Khi Tùy Dạng Đếsắp đi ngao du ở Giang Đô, Dương Châu. Người đàn ông của nhạc công Vương Lệnh Ngôn từ cung đi về nhà. Vương Lệnh Ngôn hỏi đàn ông rằng: “Hôm nay con đã thuyết trình cho Hoàng Thượng nghe ca khúc gì?” Đàn ông của ông giải đáp: “Là ca khúc “An công tử”” Vương Lệnh Ngôn bảo đại trượng phu diễn tấu ca khúc đó một lần. Sau khi nghe dứt, ông nói: “Con đừng theo Hoàng đế đi đến Giang Đô. Trong ca khúc này không có cung thanh, nên Bệ hạ nhất thiết sẽ không trở về!” (Chú giải: Cung thanh là cung âm trong năm âm thanh của âm nhạc cổ đại Trung Hoa, bao gồm: Cung, Thương, Giốc, Chuỷ, và Vũ.) Về sau, sự việc diễn ra đúng như lời Vương Lệnh Ngôn nói. Hoàng đế Tùy Dạng Đếbị ám sát băng hà ở Giang Đô. Chúng ta gọi “Thiên, Địa, Nhân” là tam tài, mỗi loại đều có mối địa chỉ nào đó với âm nhạc. Đối với “Thiên”, âm nhạc có sự tương ứng, đối với “Địa” âm nhạc có sự tương hòa và âm nhạc có sự tương thông với con người. Có nhẽ, mục đích của âm nhạc chính là khiến cho hết thảy mọi thứ trên dương thế càng thêm phối hợp hơn! Từ đó có thể thấy, tư tưởng của con người, số mệnh của con người đều có thể trong khoảng trong âm nhạc mà biểu sinh ra. Các bậc cao nhân đều xem đây là căn cứ để suy đoán sự việc trong mai sau.  Theo NTDTV
Mai Trà biên dịch Tìm hiểu:


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon