ngừng thi côngĐây là một buổi chiều tháng 9 ấm áp ở thị xã Kallio, thủ đô Helsinki, Phần Lan. Một lực lượng các em ốm 4-5 tuổi đang c đùa ở sân chơi nhà trẻ Franzenia. Chúng xây dựng một “tòa tháp” công trạng trên bãi cát. Nhân viên vườn trẻ vận động bao quanh các em, chuyện trò, quan sát và chú giải lên giấy.
Nhìn bề ngoài, không có gì khác biệt ở vườn trẻ này, nơi kiếm được trông 200 trẻ, con số đông nhất thủ đô. Đương nhiên, tại những nơi như thế này, “phép màu” giáo dục Phần Lan khởi đầu xuất hiện.
Các em nhỏ nhắn vui chơi tại vườn trẻ Franzenia tại thủ đô của Phần Lan
Sự thắng lợi của chuỗi hệ thống giáo dục Phần Lan là một câu chuyện đã được nhắc tới rất nhiều. Từ đầu thế kỷ 21, non sông này đã nổi lên như là một nước dẫn đầu thế giới về giáo dục. Bài rà soát sinh viên quốc tế Pisa tiết lộ học sinh Phần Lan làm được những điểm cao nhất thế giới trong môn toán, khoa học và đọc.
Ở Phần Lan, nơi có hệ thống giáo dục đầy đủ đứng đầu châu Âu trong suốt 16 năm qua, cuộc tranh luận sôi nổi về quản trị và cơ cấu công viên không phải sinh tồn. Thế nhưng cuối cùng, các trường luôn tập huấn được đa dạng học sinh thành công. Các nước khác luôn tự đặt ra nghi vấn, người Phần Lan đã làm yếu tố đó như thế nào?
Người Phần Lan sẽ nói rằng nền tảng cho việc học tập tốt bắt đầu rất sớm, trước khi sinh viên tới trường, và mai sau của các em thường mở đầu trong khoảng khi còn em còn đang sử dụng tã, theo Guardian.
Phần Lan có hệ thống giáo dục vừa đủ đứng đầu châu Âu trong suốt 16 năm qua
Trung tâm tại các trường mẫu giáo ở Phần Lan có thể sẽ hơi khác lạ. Tại vườn trẻ Franzenia, cũng như đông đảo các trọng tâm giữ trẻ khác ở Phần Lan, các môn toán, đọc hoặc viết không có vai trò đáng kể. Thay vào đó, họ dồn vào một chỗ vào vui chơi sáng tạo.
Vấn đề này có thể làm phụ huynh nhiều nước ngạc nhiên vì họ luôn ý kiến về giáo dục như một cuộc đua tranh. Ở Phần Lan, cư dân thoải mái hơn: "Chúng tôi tin rằng trẻ em dưới 7 tuổi chưa sẵn sàng để mở đầu đi học," Tiina Marjoniemi, người đứng đầu vườn trẻ nói. "Chúng cần thời gian vui chơi và hoạt động thể chất. chậm triển khai là thời điểm cho sự sáng tạo".
Mục đích chính của giáo dục trong quá trình non trẻ này không hẳn là “giáo dục” theo định nghĩa phổ biến, mà là sự xúc tiến sức khỏe và êm ấm của mỗi đứa trẻ. Trường mẫu giáo là nơi giúp các em phát triển những thói quen phường hội tốt như kết giao, tôn trọng người khác. Các chỉ dẫn giáo dục chính thức cũng thể hiện sự quan trọng tầm cần thiết của “nụ cười học hỏi”, làm giàu tiếng nói và giao tiếp trong trường mầm non.
Ngoài ra đó, hoạt động thể chất - chí ít là 90 phút vui chơi ngoài trời/một ngày - cũng rất quan trọng. "Trường mẫu giáo ở Phần Lan không dồn vào một chỗ tham gia việc sẵn sàng cho con nít về học thuật", chuyên gia giáo dục Phần Lan Pasi Sahlberg viết. "Thay tham gia đó, mục đích chính là để đảm bảo rằng con nít là những tư nhân êm ấm và có bổn phận."
Trường mẫu giáo ở Phần Lan không dồn vào một chỗ vào việc sẵn sàng cho con trẻ về học thuật, mà đảm bảo các em là những tư nhân vui vẻ và có nghĩa vụ
Tuy nhiên, vui chơi cũng có thể cung cấp những tài năng học tập cần thiết cho trẻ. Các cô giáo là những người lên ý tưởnrg trò chơi, trong đó có sự pha trộn giữa chơi tự do và trò chơi theo hướng dẫn của thầy giáo. Sự sản xuất của con nít liên tục được bình chọn trong thời kỳ vui chơi. "chậm triển khai không chỉ là chơi khi không, đó là chơi mà học”, Marjoniemi nói.
Vui chơi ở giai đoạn phát hành thuở đầu có thể giúp con nhỏ tham gia phổ biến hơn vào công đoạn học tập, David Whitebread, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về vui chơi trong giáo dục, phát triển và học tập tại Đại học Cambridge, viết.
Khi nhập cuộc tham gia một nhiệm vụ mà các em thích thú, mặc dầu là diễn kịch hay xây đắp một tòa nhà, các em sẽ có động lực để không kết thúc hoàn thành và cải thiện kỹ năng của chính mình, ngày càng tăng kỹ năng đối đầu thách thức. "Trong khoảng quan lót dạ lý, bạn có thể thấy vui chơi có thể giúp trẻ trở thành một sinh viên đầy nghị lực”, ông nói.
Khi nhập cuộc vào một nhiệm vụ mà các em yêu thích, các em sẽ có động lực để không dứt hoàn thành và cải thiện nhiệm vụ của chính mình
Vui chơi được đơn vị chu đáo sẽ giúp sản xuất các phẩm chất như khả năng dồn vào một chỗ, bền chí, và khắc phục nhân tố, những kỹ năng dự báo sự thắng lợi trong học tập, theo Whitebread.
Các trường mẫu giáo không phải là yếu tố độc nhất khiến nền móng cho sự chiến thắng cho giáo dục Phần Lan. Cắm sâu trong hệ thống giáo dục nước này là ý tưởng về sự bình đẳng.
Theo đó, sự bình đẳng là quan trọng cho nền kinh tế và an sinh phường hội. Họ tin rằng một quốc gia nhỏ, phụ thuộc tham gia sự thông minh, sự khôn khéo và tinh thần kết hợp để cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu, không cho phép sự bất đồng đẳng hoặc phân biệt chủng tộc sinh tồn trong chuỗi hệ thống khu vui chơi hoặc y tế.
Trong giáo dục Phần Lan, không có sự lựa chọn trường, cạnh tranh, hay thi cử (cho tới khi 18 tuổi)
Đằng sau địa điểm đầu bảng châu Âu về giáo dục còn là một chuỗi hệ thống an sinh xã hội và y tế công cộng toàn vẹn, giúp Phần Lan là một trong những nước có tỷ lệ trẻ em nghèo thấp nhất châu Âu, và được xếp hạng trong danh sách các nước hạnh phúc nhất. Gunilla Holm, giáo sư về giáo dục tại Đại học Helsinki, Phần Lan, cho nhân thức: "Tiêu chí là số đông chúng tôi tiến bộ cùng với nhau."
Sự thành công trên cũng là nhờ Phần Lan cương quyết Đối Địch các “mốt” giáo dục hưng thịnh hành của một vài nước tạo ra. Tới 7 tuổi, con nhỏ Phần Lan mới mở màn học chính thức. Được bảo đảm bởi một chắc chắn bình đẳng, Phần Lan loại bỏ sự lựa chọn trường học, sa thải các kỳ thi chính thức (cho đến khi 18 tuổi).
Khó khăn, chọn, cá nhân hóa và các bảng xếp hạng không sinh tồn trong hệ thống giáo dục nước này. Việc "dạy học để hướng tới các bài thi" là một khái niệm lạ lẫm.
Đọc thêm: tinnhanh
Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon